สาย HDMI ต่างจากสาย DVD Component, RCA, หรือ S-Video อย่างไร

คำตอบง่ายมากค่ะ ปกติเวลาเราเล่น แผ่นดีวีดี ซึ่งเก็บข้อมูลเป็นแบบ ดิจิตอล เครื่องเล่นดีวีดีจะต้องแปลงสัญญาณดิจิตอล ไปเป็นสัญญาณอนาล็อคก่อน แล้วส่งสัญญาณผ่านสาย DVD Component, RCA หรือ S-Video ไปยังทีวีแบบเก่าซึ่งเป็นแบบอนาล็อคนั้นเอง ทำให้เกิดความลดทอนในระหว่างการแปลงสัญญาณไปมา แต่ HDMI เป็นการนำสัญญาณแบบ ดิจิตอล ต่อตรงไปยัง ทีวีสมัยใหม่ซึ่งเป็นแบบดิจิตอลเช่นกัน ทำให้ไม่เกิดการลดทอนของสัญญาณใดๆเลย ภาพที่ได้ จึงเป็นภาพ ดิจิตอล ที่คมชัด ตัวอักษรคมกริบ เช่นเดียวกันกับจอคอมพิวเตอร์✨
 
เหนือ สิ่งอื่นใด สัญญาณภาพและเสียงถูกรวมไว้อยู่ในสาย HDMI เพียงเส้นเดียว ใช้งานง่าย ต่างจากการต่อสาย RCA หรือ DVD COMPONENT, RF, S-Video ที่สัญญาณภาพและเสียงแยกออกจากกัน ไหนจะต้องระวังเรื่องการต่อสาย INPUT/OUTPUT ให้ถูกต้องอีก แน่นอนถ้าคุณไม่ใช่ คนที่พอมีความรู้เกี่ยวกับ การต่อเครื่องเสียงและทีวี คุณจะต้องเสียเงินจ้างคนมาต่อสายให้ หากมีสายมากมายกองอยู่หลังเครื่อง
 
ปัจจุบัน HDMI ได้ถูกพัฒนาขึ้นไปจาก เวอร์ชั่น 1.3 ไปเป็น เวอร์ชั่น 1.4 มีความเร็วในการนำสัญญาณที่ 340 MHz ให้ความละเอียดของภาพสูงแบบ 48-bit RGB หรือ YCbCr color depths สนับสนุนระบบเสียง Dolby TrueHD และ DTS-HS Master Audio
 
สิ่ง ที่ต้องคำนึงถึงเวลาเลือกซื้อสาย HDMI ก็คือ เพื่อนๆต้องดูให้แน่ใจนะคะว่า สายนั้นผลิตได้ตามมาตรฐาน ของสถาบัน HDMI หรือไม่ มีเยอะค่ะที่ผลิตขายแบบไม่มีมาตรฐาน หรือ โรงงานผู้ผลิตไม่ได้เป็นสมาชิกผู้ผลิตสายของสถาบัน HDMI
 
สาย HDMI HD-03 ของ V.PRO ผลิตโดยโรงงานที่เป็นสมาชิกของสถาบัน HDMI และได้รับใบรับรองว่า ได้มาตรฐานตามที่ สถาบัน HDMI กำหนดครบถ้วน 100%
 
Visitors: 212,373